Xác định được loại thuốc tiềm năng để điều trị SARS-CoV-2

Theo một nghiên cứu mới của nhóm các nhà nghiên cứu Trường Đại học Texas A&M và Trường Đại học Y Texas Medical Branch (UTMB), một loại thuốc điều trị bệnh về tim đã được liên bang phê duyệt cho thấy có hiệu quả đáng kể trong việc can thiệp vào sự xâm nhập của SARS-CoV-2 vào vật chủ tế bào người.

Hình ảnh hiển vi điện tử các hạt virus SARS-CoV-2 của Coronavirus SARS-CoV-2 mới được phân lập từ một bệnh nhân. Hình ảnh được chụp và tăng cường màu sắc tại Cơ sở Nghiên cứu Tích hợp NIAID (IRF) ở Fort Detrick, Maryland. Nguồn: Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, NIH.

Thuốc bepridil, có tên thương mại là Vascor, hiện đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận để điều trị chứng đau thắt ngực, một trong những tình trạng liên quan đến tim.

Lãnh đạo của nhóm nghiên cứu là giáo sư Wenshe Ray Liu, Trường Đại học Khoa học, giữ chức chủ tịch Gradipore tại Khoa hóa học - Texas A&M, và giáo sư Chien-Te Kent Tseng, giám đốc phòng thí nghiệm SARS/MERS/COVID-19 tại UTMB. Liu cũng là giảng viên chung trong các Trường cao đẳng y khoa, nông nghiệp và khoa học đời sống của Texas A&M.

Liu cho biết, hiện tại chỉ có một loại thuốc duy nhất có sẵn, Remdesivir, để cung cấp những lợi ích nhưng hạn chế cho bệnh nhân COVID-19 và vi rút có thể dễ dàng trốn tránh nó. Việc tìm kiếm các loại thuốc thay thế là việc bắt buộc. Nhóm của chúng tôi đã sàng lọc hơn 30 loại thuốc được FDA (Cơ quan Dược phẩm Châu Âu) phê duyệt để xem xét khả năng ức chế sự xâm nhập của SARS-COV-2 vào tế bào người. “Nghiên cứu này cho thấy bepridil có tiềm năng điều trị COVID-19 nhất do đó, chúng tôi đang ủng hộ việc xem xét nghiêm túc việc sử dụng bepridil trong các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến SARS-CoV-2”.

Nghiên cứu của Texas A&M - UTMB hiện đã được công bố trên trang web của Kỷ yếu được bình duyệt của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS) và dự kiến ​​xuất bản vào ngày 9 tháng 3 tới.

Nhóm nghiên cứu, bao gồm sáu nhà nghiên cứu khác từ Texas A&M và bốn nhà nghiên cứu từ UTMB, hiện đang lên các kế hoạch thúc đẩy nghiên cứu của họ sang các mô hình động vật có tiềm năng thử nghiệm lâm sàng.

P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-02-team-potential-drug-sars-cov-.html, 23/2/2020