Nỗ lực toàn cầu để hiểu rõ lý do tại sao một số người kháng lại SARS-CoV-2

Một nhóm các nhà khoa học y khoa quốc tế đã đăng một bài viết trên tạp chí Nature Immunology mới đây, phác thảo nghiên cứu đang diễn ra của họ về lý do tại sao một số người lại kháng được bệnh nhiễm trùng SARS-CoV-2. Trong bài báo này, họ lưu ý rằng hiện nay rất có ít người biết về lý do tại sao một số cá nhân lại miễn dịch với COVID-19, nhưng họ cho rằng nỗ lực tìm hiểu mạnh mẽ hơn có thể đưa đến những cách mới để điều trị hoặc ngăn ngừa căn bệnh này.

Các tác giả lưu ý rằng đại dịch đã nhắc nhở cộng đồng toàn cầu về sự biến đổi đáng kể trong phản ứng của virus - một số người không có triệu chứng trong khi những người khác bị bệnh đến mức tử vong. Họ cũng ghi nhận những khác biệt rõ ràng mà các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy; Ví dụ, nhiều trường hợp trong đó một người trong gia đình không hề bị nhiễm bệnh trong khi mọi người xung quanh đều bị bệnh; hoặc những người làm việc trong môi trường rủi ro cao nhưng không bị mắc bệnh.

Nỗ lực toàn cầu nhằm phân tích cơ sở di truyền về khả năng kháng SARS-CoV-2 ở một số người.

Các tác giả cũng lưu ý rằng cho đến thời điểm hiện tại, không ai thực sự biết tại sao lại có sự biến đổi trong phản ứng với lây nhiễm SARS-CoV-2, mặc dù vẫn có các manh mối. Đã có một số báo cáo rằng những người có nhóm máu O chẳng hạn, sẽ ít bị ảnh hưởng hơn khi bị nhiễm bệnh và đã có những nghiên cứu khác cho thấy một số protein nhất định do cơ thể sản sinh ra đều hoạt động ít hay nhiều khi đối đầu với virus SARS-CoV-2. Người ta cũng tiết lộ rằng virus cần các protein có các thụ thể như ACE2 hoặc TMEM41B. Nếu con người thiếu các thụ thể này, virus sẽ không thể tái tạo.

Các tác giả đề xuất sự cần có một nghiên cứu lớn về sự biến đổi phản ứng đối với nhiễm trùng SARS-CoV-2. Nghiên cứu sẽ liên quan đến những đối tượng tin rằng họ đáng lẽ đã bị nhiễm căn bệnh này. Đặc biệt nhất, nỗ lực nghiên cứu này sẽ rất cần có các thành viên trong hộ gia đình mà mọi người đều mắc COVID-19 trừ một người vẫn chưa bị mắc tham gia vào nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu cho biết, các bước đầu tiên của một nghiên cứu như vậy đã được tiến hành. Đã có khoảng 400 tình nguyện viên đăng ký tham gia nghiên cứu đáp ứng các tiêu chí bắt buộc đề ra.

Các tác giả kết luận, bản chất của đại dịch đã gợi ý rằng virus SARS-CoV-2 sẽ không sớm biến mất, do đó, sẽ rất có lợi nếu cộng đồng khoa học có thể hiểu được đầy đủ tại sao mọi người lại phản ứng khác nhau khi tiếp xúc với nó.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử khoa học công nghệ (daklak.gov.vn)