Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2021

Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp Sở KH&CN tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ năm 2021. Tham dự có Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương và gần 300 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý sở hữu trí tuệ (SHTT) của 59 sở KH&CN của các tỉnh, thành phố, các viện nghiên cứu, tổ chức, doanh nghiệp trong cả nước.

Hội nghị nhằm đánh giá công tác quản lý nhà nước về SHTT năm 2020, định hướng hoạt động năm 2021; góp ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung trong Luật SHTT; đánh giá một năm triển khai Chiến lược SHTT đến năm 2030, tổng kết Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020 và 10 năm tiếp theo (2021 - 2030); thảo luận các vấn đề liên quan đến đăng ký bảo hộ và quản lý các tài sản trí tuệ gắn với địa danh và một số giải pháp trong quản lý, phát triển thương hiệu cộng đồng ở Việt Nam. 

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc nhấn mạnh: SHTT ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong xu thế hội nhập sâu, rộng, toàn diện như hiện nay. Tạo dựng và hoàn thiện được một hệ thống bảo hộ SHTT mạnh đó là một nhân tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế dài hạn của bất kỳ quốc gia nào trong quá trình hội nhập kinh tế nên các cấp, các ngành, các địa phương phải hết sức có trách nhiệm.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc - phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của Cục SHTT, năm 2020, cục đã cấp 48.072 văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp cho các tổ chức, cá nhân, tăng hơn 18% so với năm 2019. Trong đó, có 4.597 bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích; 2.066 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp; 33.700 giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu quốc gia; 7.688 đăng ký quốc tế nhãn hiệu và 21 chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý.

Tính riêng thành phố Đà Nẵng thì đến hết năm 2020, Đà Nẵng có 3.891 văn bằng được cấp, trong đó có 3.712 nhãn hiệu; 56 sáng chế và giải pháp hữu ích; 123 kiểu dáng công nghiệp. Số lượng đơn đăng ký và văn bằng những năm gần đây gia tăng hơn so với thời gian trước và đến năm 2020, Đà Nẵng đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về số lượng đơn đăng ký. Sở KH&CN thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho 27 nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho 27 sản phẩm đặc trưng của địa phương mang địa danh, hỗ trợ xác lập quyền SHTT cho các sản phẩm của doanh nghiệp trong giai đoạn 2016-2020.

Lãnh đạo các Bộ, Sở, ngành tại Hội nghị

Công tác phát triển tài sản trí tuệ của địa phương, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội luôn được Cục SHTT và các sở KH&CN tỉnh thành quan tâm. Đến năm 2020, 42 tỉnh, thành phố đã ban hành Chương trình phát triển Tài sản trí tuệ; 1.148 sản phẩm OCOP được hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và Cục đã cấp 256 giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và 19 giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc thù địa phương; 279 sản phẩm đặc thù địa phương được hỗ trợ bảo hộ, quản lý quyền sở hữu công nghiệp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận nêu lên những kết quả đạt được và khó khăn, vướng mắc của địa phương; trao đổi các vấn đề liên quan đến đăng ký bảo hộ và quản lý các tài sản trí tuệ gắn với địa danh; giải quyết, tháo gỡ những hạn chế về hoạt động SHTT của cả nước nói chung và của từng địa phương nói riêng. Hội nghị cũng đã đưa ra 7 nhóm giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện trong thời gian tới, nhằm khẳng định vai trò của SHTT trong thời gian tới.

Nguồn: Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng