BẢNG XẾP HẠNG WEBOMETRICS TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÔNG Á - 2023

Bảng xếp hạng Webometrics tháng 01-2023, Trường Đại học Đông Á xếp thứ 58/184 trường Đại học ở Việt Nam, tăng 15 bậc so với kỳ xếp hạng tháng 07-2022.

1. Bảng xếp hạng Webometrics

Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới Webometrics Ranking of World Universities (gọi tắt là WR-Webometrics) của tổ chức nghiên cứu Cybermetrics Lab thuộc Trung tâm nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn, có trụ sở tại Madrid. Trung tâm là một trong những đơn vị nghiên cứu lớn nhất thuộc Bộ Giáo dục Tây Ban Nha.

Đây là một hệ thống xếp hạng các trường đại học dựa trên một chỉ số tổng hợp gồm khối lượng nội dung website (mức độ ảnh hưởng của website), khả năng lan tỏa học thuật trên Internet và sự xuất sắc trong nghiên cứu khoa học của một cơ sở giáo dục đại học.

Webometrics có mục đích khuyến khích cải thiện sự hiện diện của các cơ sở giáo dục đại học trên website và thúc đẩy việc công bố các nghiên cứu khoa học; nâng cao chất lượng website, minh bạch hoá thông tin và chia sẻ tri thức, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đại học.

Bảng xếp hạng này bao gồm hơn 31.000 cơ sở giáo dục đại học toàn cầu. Với dữ liệu được thu thập đầu tháng 1, tháng 7 hàng năm và công bố vào cuối tháng.

Webometrics là Bảng xếp hạng tự động, đánh giá năng lực số hóa và mức độ lan tỏa, ảnh hưởng về tài nguyên học thuật của các cơ sở giáo dục đại học dựa trên các chỉ số về mức độ lan tỏa, ảnh hưởng của hệ thống website và thông tin trực tuyến (impact/ visibility), độ minh bạch hay độ mở về tài nguyên học thuật (transparency or openness) trên Google Scholar, và và độ xuất sắc học thuật (excellence or scholar) đo lường số lượng bài báo được trích dẫn nhiều nhất của một cơ sở giáo dục đại học. 

2. Tiêu chí xếp hạng

Bảng xếp hạng Webometrics đánh giá trên 3 tiêu chí: (cập nhật 2023)

Tiêu chí

Giải thích

Nguồn

dữ liệu

Trọng số

Visibility

 (độ hiển thị)

Chỉ số về số lượng đường liên kết từ bên ngoài dẫn tới website của trường đại học. Đây là chỉ số đánh giá mức độ ảnh hưởng của hệ thống website của trường đại học.

Ahrefs
 Majestic

50%

Transparency hay Openness (độ minh bạch hay độ mở học thuật)

Chỉ số về lượng trích dẫn của 310 nhà khoa học hàng đầu của trường đại học có hồ sơ trên Google Scholar. (loại trừ top 30 nhà khoa học có số trích dẫn cao).

Google Scholar profiles

10 %

Excellence hay Scholar (độ xuất sắc học thuật)

Chỉ số xếp hạng lượng bài báo của nhà trường trong nhóm 10% bài báo được trích dẫn nhiều nhất thuộc tất cả 27 nhóm lĩnh vực chuyên môn (giai đoạn 2017-2021). Đây là chỉ số đánh giá chất lượng các công trình công bố quốc tế của trường đại học theo cơ sở dữ liệu Scimago.

Scimago

40 %

3. Thống kê xếp hạng Trường Đại học Đông Á giai đoạn 2019-2023

4. Cải thiện xếp hạng Trường Đại học trên Webometrics

Tiêu chí Visibility (độ hiển thị 50%)

Chia sẻ thông tin, bài đăng từ Website của Trường Đại học Đông Á

+ CBGV, SV có thể gia tăng việc chia sẻ thông tin từ các bài đăng của Website Trường Đại học Đông Á và các Website thành viên.

+ Cách làm giàu thông tin cho bài đăng để tăng khả năng chia sẻ:

  • Công bố các sản phẩm nghiên cứu khoa học (bài báo, báo cáo hội thảo, sản phẩm hợp tác nghiên cứu chung) và sản phẩm chuyển giao lên website đơn vị.
  • Cập nhật thông tin về hoạt động hỗ trợ cộng đồng và các sản phẩm chuyển giao khoa học công nghệ dễ tiếp cận với đối tượng đại chúng.
  • Việc công bố tài nguyên số giàu thông tin về nghiên cứu khoa học sẽ hấp dẫn đối với các đơn vị nghiên cứu và cần tra cứu thông tin khác – sẽ giúp tăng ảnh hưởng website và phát triển hình ảnh đơn vị tới nhiều đối tượng trong xã hội.
  • Tích cực sử dụng sản phẩm truyền thông đa phương tiện bằng video, infographic, poster, hình ảnh đơn vị để giúp quảng bá hình ảnh trong công tác tuyển sinh và giới thiệu đơn vị.

+ Truyền thông tới các đối tác có hợp tác với đơn vị:

  • Chủ động cập nhật nhanh nhất các thông tin về hợp tác (giảng dạy, nghiên cứu và chuyển giao) lên website của đơn vị.
  • Thường xuyên cập nhật thông tin về hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và hợp tác đang được triển khai tới các đối tác và các nhà khoa học đang hợp tác với đơn vị nhằm giúp nhiều đối tượng tiếp cận tới thông tin của đơn vị.

Transparency hay Openness (độ minh bạch hay độ mở học thuật 10%)

Đây là tiêu chí đánh giá qua số lượng trích dẫn trên Google Scholar của các nhà khoa học của đơn vị.

Cách thức thực hiện: CBGV phải có hồ sơ khoa học trên Google Scholar và hồ sơ này được để ở chế độ công khai. Được xác thực bằng email của Đại học Đông Á. Thường xuyên kiểm tra việc tự đông cập nhật và cập nhật các công bố nghiên cứu khoa học vào hồ sơ của mình.

Google Scholar giúp cho cán bộ khoa học tham gia cộng đồng học thuật mở của thế giới dựa trên công cụ tìm kiếm Google Scholar tại địa chỉ scholar.google.com, thông qua đó, gia tăng và lan toả sự ảnh hưởng của các công bố khoa học nói riêng và cá nhân nhà khoa học nói chung tới công đồng học thuật quốc tế. Hồ sơ công bố của một tác giả trên Google Scholar lưu toàn bộ danh sách các bài báo/tài liệu công bố của tác giả đó được Google Scholar lập chỉ mục. Hồ sơ này cho phép các tác giả theo dõi các trích dẫn đến bài viết của họ cũng như các chỉ số h-index, i10-index, ... Nếu hồ sơ được đặt ở chế độ công khai, người khác có thể tìm kiếm và xem hồ sơ của tác giả.

Cụ thể:

  • Việc cập nhật hồ sơ và công bố khoa học trên Google Scholar giúp hệ thống hóa các sản phẩm công bố khoa học của bản thân nhà khoa học trên Google Scholar, thông qua đó, thuận lợi hơn cho công đồng học thuật trong tìm kiếm công bố khoa học theo tác giả và lĩnh vực công bố khoa học chính.
  • Đặc biệt, đối với cán bộ khoa học của Đại học Đông Á, cập nhật hồ sơ, công bố khoa học và xác thực bằng email của Đại học Đông Á (@donga.edu.vn) giúp tăng cường ảnh hưởng uy tín học thuật của Đại học Đông Á tới cộng đồng học thuật quốc tế.
  • Ngoài ra, sau khi cập nhật hồ sơ trên Google Scholar, các công bố khoa học trên hệ thống trực tuyến sẽ tự động cập nhật của hồ sơ của nhà khoa học, giúp cho cộng đồng học thuật, xã hội trong nước và quốc tế dễ dàng tiếp cận sản phẩm khoa học, qua đó, gia tăng cơ hội được trích dẫn của từng công bố, làm tăng chỉ số tác động của công bố khoa học.
  • Ngoài ra, hồ sơ trên Google Scholar là một công cụ góp phần đánh giá khách quan chất lượng nghiên cứu khoa học và năng suất công bố khoa học của nhà khoa học và cộng đồng khoa học tại Đại học Đông Á.

Tiêu chí Excellence hay Scholar (độ xuất sắc học thuật 40%)

Gia tăng các công bố quốc tế có hàm lượng khoa học.

5. Chú ý thời gian thu thập dữ liệu

Dữ liệu sẽ được cập nhật tự động vào trong khoảng thời gian 1 tháng trước mỗi kỳ xếp hạng, vì thế, các đơn vị cần chủ động thường xuyên tự cập nhật và kiểm tra.

Nguồn: P.QLKH