TS. Trần Mạnh Hùng - Trường Đại học Đông Á xuất bản chương sách về “Nghiên cứu tác dụng của bài thuốc cổ truyền CTH trong điều trị bệnh xơ gan, thí nghiệm trên chuột Wistar” tại Nhà xuất bản Quốc tế

Ngày 03/03/2021, “Nghiên cứu tác dụng của bài thuốc cổ truyền CTH trong điều trị bệnh xơ gan” (“Effects of cthepab, a Traditional Vietnamese Medicinal Formulation, on the Treatment of Cirrhosis in Wistar rats”) do Tiến sĩ Trần Mạnh Hùng, Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Trường Đại học Đông Á cùng các tác giả trong nước nghiên cứu, đã được xuất bản thành chương sách nằm trong ấn phẩm “Đổi mới công nghệ trong nghiên cứu Dược phẩm” (Technological Innovation in Pharmaceutical Research) thuộc Nhà xuất bản Book Publisher International.

Xơ gan (Cirrhosis) là một quá trình tổn thương có tính chất lan tỏa, kéo dài ở gan. Bệnh xơ gan biểu hiện bằng các hình thái viêm, hoại tử tế bào nhu mô gan; tăng sinh xơ của tổ chức liên kết tạo sẹo xơ hóa và hình thành các hạt tái tạo từ tế bào gan còn nguyên vẹn, làm đảo lộn cấu trúc bình thường dẫn tới hình thành các u cục trong nhu mô gan, làm mất chức năng của gan.

Những năm gần đây và theo dự báo, số bệnh nhân mắc bệnh xơ gan có khuynh hướng tăng lên do việc nhiễm các vius viêm gan B, C và tình trạng sử dụng bia rượu tăng ở nhiều khu vực của các châu lục. Ước tính mỗi năm trên thế giới có khoảng 800.000 trường hợp chết vì xơ gan. Nhận thấy sự cần thiết trong việc nghiên cứu và điều chế loại thuốc để ngăn chặn, hạn chế bệnh xơ gan, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Hùng đã không ngừng tìm tòi, tiếp cận những tiến bộ công nghệ để tìm kiếm ra phương pháp có tác dụng trong việc điều trị hiệu quả bệnh xơ gan.

Trong quá trình nghiên cứu trên chuột Wistar, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra loại thuốc cổ truyền CTH có tác dụng hiệu quả điều trị xơ gan trên mô hình gây xơ gan ở chuột Wistar. CTH được bào chế từ bài thuốc với các thành phần dược thảo như Cà gai leo, Cỏ sữa lá nhỏ, Chi tử, Đại hoàng, Đinh lăng, Đông trùng hạ thảo, Linh chi, Hà thủ ô... giúp cải thiện thể trạng, hoạt độ enzym AST, ALT trong máu, hàm lượng hydroxyprolin trong gan, albumin huyết tương, và prothrobin..

Vi hình thể lát cắt lá gan

Sự thành công của nhóm nghiên cứu đã mở ra một tiềm năng phát triển viên nang CHT trong việc điều trị bệnh xơ gan ở người, khẳng định độ uy tín của đội ngũ nghiên cứu Việt Nam trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Hùng đang tiếp tục phát triển, nghiên cứu sâu hơn để có thể sớm đưa sản phẩm CTH vào thương mại hóa đến tay bệnh nhân xơ gan.

Link sách: https://stm.bookpi.org/TIPR-V2/issue/view/55