Trực đêm làm tăng nguy cơ hiếm muộn ở phụ nữ

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Southampton (Anh) đã tiến hành một cuộc khảo sát với hơn 100 ngàn phụ nữ để tìm hiểu sự ảnh tưởng của làm việc theo ca tới nguy cơ sảy thai và các vấn để liên quan tới sinh sản ở phụ nữ.

phụ nữ, sinh con, làm việc ca đêm, hiếm muộn, nghiên cứu

Phụ nữ làm việc vào ca đêm khó sinh con gấp 80% so với phụ nữ làm việc ban ngày.

Kết quả cho thấy rằng 1/5 số phụ nữ làm việc theo ca (bao gồm cả ban ngày và ban đêm) có chu kỳ kinh nguyệt không đều và 1/3 bị sảy thai. Thậm chí, nhưng phụ nữ chỉ làm việc ca đêm có nguy cơ khó sinh con hơn 80% so với những đồng nghiệp nữ chỉ làm việc vào ban ngày.

Tiến sĩ Linden Stocker, một bác sĩ chuyên khoa nhi thường xuyên làm việc theo ca, cho biết làm việc và ngủ theo những quy luật khác nhau đã phá vỡ đồng hồ sinh học của phụ nữ. Trong khi đó, đồng hồ sinh học có vai trò kiểm soát các chức năng quan trọng của cơ thể, bao gồm sản xuất hóc môn, ổn định thân nhiệt, huyết áp và nhịp tim.

Tuy nhiên, bác sĩ Stocker không loại trờ các yếu tốt khác như các công nhân làm việc theo ca thường có một lối không không khỏe mạnh. Họ có xu hướng ăn uống không điều độ và tập thể dục ít hơn.

“Chúng tôi chưa hiểu hết tại sao những phụ nữ làm việc theo ca có nguy cơ cao mắc một số bệnh nhất định, nhưng rõ rằng làm việc theo ca ảnh hưởng tới các chức năng sinh học, tâm lý và xã hội của người lao động”, tiến sĩ Stocker, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng làm việc theo ca có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ bởi vì làm việc theo ca khiển cơ thể giảm khả năng sản xuất hóc môn kiểm soát các tế bào ung thư.

Tuy nhiên, tiến sĩ kêu gọi những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản không nên từ bỏ công việc làm theo ca cho đến đến khi nghiên cứu đưa ra kết luận cuối cùng. Bởi vì hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy thấy thay đổi công việc làm theo ca có thể tăng cơ hội sinh con.

Theo báo VietNamnet