THƯ MỜI VIẾT BÀI HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP QUỐC GIA NGHIÊN CỨU VÀ GIẢNG DẠY NGÔN NGỮ, NGÔN NGỮ THƯƠNG MẠI

Kính gửi: Các nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên

Đại dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian vừa qua đã và đang ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội trong đó có việc nghiên cứu, giảng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục đại học. Việc triển khai dạy và học trực tuyến tác động sâu sắc đến vai trò của người dạy, người học, phương pháp dạy và học, học liệu và kết quả dạy và học.

Để hiểu rõ hơn những tác động của Đại dịch Covid-19 tới việc nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại thương phối hợp cùng Trường Đại học Thương mại và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia thường niên “Nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ, ngôn ngữ thương mại”, với chủ đề năm 2022 “Nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ trong bối cảnh Đại dịch Covid-19”. Hội thảo này nhằm mục đích tạo diễn đàn trao đổi học thuật cho các giảng viên, các nhà nghiên cứu, học viên cao học, nghiên cứu sinh về nghiên cứu trong lĩnh vực ngôn ngữ, các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là ngoại ngữ thương mại đang ngày càng được phát triển trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay. Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý, các nhà khoa học cùng nhìn nhận, đánh giá và đưa ra các chính sách, giải pháp nhằm phát triển ngoại ngữ và cải tiến các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ trong các trường đại học ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Đại dịch Covid-19. 

1. CÁC CHỦ ĐỀ CỦA HỘI THẢO 

Ban tổ chức trân trọng kính mời các nhà khoa học viết bài và tham dự Hội thảo. Bài viết tập trung nhưng không giới hạn) vào các nội dung sau: 

- Những vấn đề chung về nghiên cứu ngôn ngữ: ngữ pháp, ngữ âm, từ vựng, ngữ nghĩa, ngữ dụng, đối chiếu ngôn ngữ... 

- Lý luận và phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại; 

- Ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19 đến giảng dạy và học tập ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại; 

- Cơ hội và thách thức trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại trong bối cảnh Đại dịch Covid-19; 

- Xây dựng và phát triển chương trình đào tạo ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại trong bối cảnh mới; 

- Ứng dụng công nghệ trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại; 

- Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại trong bối cảnh Đại dịch Covid-19; 

- Các nội dung khác liên quan đến nghiên cứu, giảng dạy và học tập ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại trong bối cảnh Đại dịch Covid-19.

2. ĐƠN VỊ, THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC HỘI THẢO

- Đơn vị chủ trì: Trường Đại học Ngoại thương 

- Đơn vị đồng tổ chức: Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

- Thời gian tổ chức dự kiến: Ngày 16 tháng 5 năm 2022 

- Địa điểm tổ chức: Trực tiếp tại Trường Đại học Ngoại Thương, số 91, Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội và trực tuyến trên nền tảng MS Team/Zoom 

3. THỂ LỆ BÀI THAM GIA HỘI THẢO

3.1. Ngôn ngữ, quy định hình thức bài viết gửi bài IIội thảo:
Ngôn ngữ: Tiếng Việt hoặc tiếng Anh

Quy định hình thức bài viết đăng kỷ yếu hội thảo khoa học cấp quốc gia: 3.000 dến 6.000 từ (bao gồm tài liệu tham khảo và phụ lục), trình bày trên khổ giấy A4, font chữ Times New Roman, cỡ chữ 12, canh lề 2,5 cm (1 inch); cách trích dẫn tài liệu theo chuẩn APA 6th. 

- Bố cục bài viết: + Tiêu đề bài viết (tiếng Việt và tiếng Anh). + Họ tên tác giả, học hàm, học vị; đơn vị công tác, email, số điện thoại. + Tóm tắt (tiếng Việt và tiếng Anh): từ 150 - 250 từ. + Từ khóa (tiếng Việt và tiếng Anh): 3 - 5 từ. 
+ Nội dung bài viết: Tùy theo dạng nghiên cứu mà nội dung bài viết có kết cấu khác nhau. Một cách chung nhất, bài viết cần có các nội dung sau: 

(1) Đặt vấn đề/Giới thiệu: (2) Cơ sở lý thuyết/Tổng quan tài liệu; (3) Phương pháp nghiên cứu; (4) Kết quả/phân tích; (5) Kết luận.

3.2. Thời hạn nhận bài viết: Trước ngày 15/3/2022

3.3. Địa chỉ gửi bài: 

Tác giả gửi bài viết qua email: hoithaoquocgia.ngonngu@ftu.edu.vn. Bài viết được chấp nhận sẽ được biên tập đăng trong Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp quốc gia có giấy phép xuất bản và mã số ISBN. 

4. THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Thông tin chi tiết về Hội thảo vui lòng liên hệ: Ban tổ chức Hội thảo: - PGS.TS. Vũ Hoàng Nam - Điện thoại: 0386470746 - Email: namvh@ftu.edu.vn - TS. Đinh Ngọc Lâm - Điện thoại: 0969025205 - Email: ngoclam.fr@ftu.edu.vn 

Trường Đại học Ngoại thương trân trọng kính mời Quý Nhà Khoa học tham dự và viết bài cho Hội thảo. 

Trân trọng./. 

Xem thêm thông tin và quy định bản thảo tại đây.