Thông báo định hướng đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2025 tỉnh Nam Định

Căn cứ Luật Khoa học và Công nghệ ngày 18 tháng 6 năm 2013;

Căn cứ Quyết định 21/2021/QĐ-UBND ngày 08/6/2021 của UBND tỉnh về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định;

Căn cứ Thông tư số 06/2023/TT-BKHCN, ngày 25/5/2023 của Bộ Khoa học và Công nghệ Quy định trình tự, thủ tục xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước;

Sở Khoa học và Công nghệ thông báo định hướng đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2025 như sau:

1. Tiêu chí đề xuất, đặt hàng

Việc đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh phải đảm bảo các tiêu chí sau:

- Nhiệm vụ khoa học và công nghệ phải phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phải lý giải được những vấn đề về lý luận, thực tiễn trong việc định hướng phát triển chung của tỉnh; thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

- Nhiệm vụ khoa học và công nghệ phải có tính mới, tính tiên tiến so với hiện trạng trên địa bàn tỉnh và khả thi khi triển khai ứng dụng và chuyển giao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các nhiệm vụ phải có địa chỉ ứng dụng cụ thể và cam kết sử dụng kết quả tạo ra khi nhiệm vụ khoa học và công nghệ hoàn thành.

- Ưu tiên nhiệm vụ khoa học và công nghệ hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao trong các lĩnh vực và nhiệm vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

2. Định hướng đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2025

Định hướng nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2025 tiếp tục bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 12/10/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 18/6/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định về xây dựng và phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo; Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 18/6/2021 của Ban chấp hành đảng bộ Tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 ; Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050… nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết của tỉnh. Cụ thể:

2.1. Lĩnh vực khoa học nông nghiệp và phòng chống thiên tai

- Ứng dụng công nghệ sinh học: Chọn, tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản có năng suất, chất lượng cao thích ứng biển đổi khí hậu, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất chế biến các chế phẩm sinh học (thức ăn chăn nuôi, phân bón sinh học, thuốc bảo vệ thực vật, hoạt chất kích thích sinh trưởng có nguồn gốc thực vật…); ứng dụng và phát triển các chế phẩm trong bảo quản và chế biến nông sản, thực phẩm.

- Nghiên cứu xây dựng các mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn gắn với giảm phát thải, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

- Nghiên cứu xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, sản phẩm OCOP theo quy trình chất lượng gắn với phát triển thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

- Ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, tự động hóa trong sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm hàng hóa.

- Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để xây dựng các mô hình quản lý và phòng ngừa sâu hại, dịch bệnh trên các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh.

- Ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ số, tự động hóa trong quản lý, cảnh báo rủi ro thiên tai, phòng chống thiên tai.

2.2. Lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ:

- Nghiên cứu ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin, công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo trong quản lý, phát triển các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

- Nghiên cứu và ứng dụng quy trình công nghệ tiên tiến trong xử lý ô nhiễm môi trường ở các khu xử lý rác thải sinh hoạt tập trung, các làng nghề, bệnh viện, các khu chăn nuôi tập trung, các khu/cụm công nghiệp.

2.3. Lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn:

- Nghiên cứu những vấn đề xã hội, tổng kết thực tiễn, phát hiện và khai thác những tiềm năng, nguồn lực và mô hình mới trong thực tiễn để dự báo xu thế phát triển và cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng chủ trương, chính sách, giải pháp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao thu nhập, đời sống tinh thần và cải thiện chất lượng, môi trường sống của người dân vùng nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

- Nghiên cứu sưu tầm, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, hệ thống di tích lịch sử, phát huy các loại hình văn hóa dân gian truyền thống của tỉnh; xây dựng các sản phẩm du lịch nhằm khai thác tiềm năng của tỉnh, các mô hình phát triển du lịch tại nông thôn và du lịch cộng đồng.

- Nghiên cứu xây dựng thương hiệu, xác lập quyền sở hữu trí tuệ và phát triển thành tài sản trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm làng nghề.

- Nghiên cứu đề xuất các mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên và các mô hình giáo dục chất lượng cao, phát huy khả năng sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của học sinh, sinh viên.

2.4. Lĩnh khoa học y - dược:

- Nghiên cứu sản xuất thuốc điều trị và các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh nan y, các dịch bệnh nguy hiểm ở người.

- Nghiên cứu đề xuất giải pháp kiểm soát hiệu quả an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Nghiên cứu giải pháp củng cố, nâng cao năng lực toàn diện cho y tế cơ sở.

- Nghiên cứu đề xuất các giải pháp quản lý dược và quản lý quy trình khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế và các cơ quan quản lý.

- Nghiên cứu sản xuất nguyên liệu hoá dược phục vụ công nghiệp bào chế thuốc; nghiên cứu phát triển các sản phẩm có giá trị từ nguồn dược liệu của địa phương.

2.5. Lĩnh vực khoa học tự nhiên:

- Nghiên cứu bảo tồn, khai thác và phát triển bền vững nguồn gen cây trồng nông nghiệp, cây ăn quả, cây dược liệu, nấm dược liệu, các giống vật nuôi, thủy sản, vi sinh vật bản địa có giá trị kinh tế cao.

* Lưu ý: Ngoài các vấn đề được nêu trên, các sở, ban, ngành, UBND các huyện/thành phố, tổ chức, cá nhân có thể đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ khác mà các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận thấy cần thiết và cấp bách phục vụ thiết thực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Tiếp nhận đề xuất, đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2025

Trên cơ sở định hướng đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2025 nêu trên, đề nghị các cơ quan, đơn vị, cá nhân xây dựng Phiếu đề xuất đặt hàng, đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2025 của tỉnh Nam Định (Mẫu phiếu kèm theo Thông báo này).

- Địa chỉ tiếp nhận: Phiếu đề xuất đặt hàng, đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ của cơ quan, đơn vị, cá nhân gửi đăng ký qua cổng dịch vụ công tỉnh Nam Định tại website: https://dichvucong.namdinh.gov.vn (Gửi kèm file word đến địa chỉ email: vudaian@gmail.com). Điện thoại liên hệ : 0913.747.909 (Đ/c Vũ Đại An)

- Thời hạn nhận Phiếu đề xuất, đặt hàng: Trước ngày 30/3/2024.

Thông báo này và các văn bản có liên quan được đăng trên website http://khcnnamdinh.vn

Trên đây là định hướng đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2025. Sở Khoa học và Công nghệ trân trọng thông báo./.

Nguồn: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định