SV NCKH 2020-2021:NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỜNG ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên 18(03)_033: "Nghiên cứu các yếu tố ảnh hường đến ý định khởi nghiệp của sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng " của nhóm sinh viên Phạm Huỳnh Hoa Đăng, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Lê Huy Tiến khoa Quản trị.

Hội thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2020-2021 với chủ đề: “SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC: PHÁ VỠ RÀO CẢN, KIẾN TẠO TƯƠNG LAI” 

Mã số đề tài: 18(03)_033

Tên đề tài:  Nghiên cứu các yếu tố ảnh hường đến ý định khởi nghiệp của sinh viên các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng 

Sinh viên tham gia: Phạm Huỳnh Hoa Đăng, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Lê Huy Tiến

Khoa: Quản trị.

Tóm tắt đề tài: 

        Khởi nghiệp trong sinh viên hiện nay vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của các trường Đại học. Sinh viên là thế hệ tuổi trẻ của một quốc gia, họ có thời gian, có nhiều ý tưởng sáng tạo và đặc biệt luôn sẵn sàng, đầy năng lượng. Họ sẽ là nguồn nhân lực có giá trị cho đất nước nếu như được đầu tư phát triển một cách toàn diện. Hiện nay chúng ta đang sống trong thế giới công nghệ hiện đại 4.0, thế giới của khởi nghiệp kinh doanh đổi mới sáng tạo. Các trường Đại học ở Việt Nam đang chú trọng điều này và hướng đến tạo các nền tảng cơ bản về khởi nghiệp để giáo dục cho sinh viên.
        Tuy nhiên khởi nghiệp là một quá trình nhiều thử thách và không phải ai khởi nghiệp cũng thành công. Ngoài ý chí và năng lực của bản thân thì cần phải có rất nhiều sự hỗ trợ từ xã hội. Hơn nữa để hình thành ý định khởi nghiệp trong sinh viên thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động khác nhau. Do đó mục tiêu của bài nghiên cứu là tìm ra các yếu tố tác động đó và đưa ra một số đề xuất hỗ trợ cùng nhà trường thực hiện các chính sách thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên. Để làm được điều này, nhóm tác giả tiến hành thiết kế bảng câu hỏi để khảo sát ý định khởi nghiệp của hơn 400 sinh viên năm thứ ba và năm thứ tư đang học tại các trường Đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Cuối cùng, các mẫu khảo sát hợp lệ sẽ được đưa vào xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0. Kết quả đề tài tìm ra được 6 yếu tố tác động tích cực đến Ý định khởi nghiệp của sinh viên gồm: (1) Thái độ và đam mê; (2) Đặc điểm tính cách; (3) Quy chuẩn chủ quan; (4) Giáo dục khởi nghiệp tại trường; (5) Sự sẵn sàng khởi nghiệp; (6) Nguồn vốn.