SV NCKH 2020-2021: Những giải pháp nâng cao hiệu quả cho việc lập và sử dụng báo cáo lưu chuyển tiền tệ tại các công ty hoạt động về lĩnh vực thương mại

Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên 18(03)_006: "Những giải pháp nâng cao hiệu quả cho việc lập và sử dụng báo cáo lưu chuyển tiền tệ tại các công ty hoạt động về lĩnh vực thương mại" của nhóm sinh viên Nguyễn Đình Cường, Nguyễn Thị Thanh Diệp, Nguyễn Thị Minh Huyền, Hà Văn Ninh khoa Tài chính-Kế toán.

Hội thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2020-2021 với chủ đề: “SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC: PHÁ VỠ RÀO CẢN, KIẾN TẠO TƯƠNG LAI” 

Mã số đề tài: 18(03)_006

Tên đề tài:  Những giải pháp nâng cao hiệu quả cho việc lập và sử dụng báo cáo lưu chuyển tiền tệ tại các công ty hoạt động về lĩnh vực thương mại.

Sinh viên tham gia: Nguyễn Đình Cường, Nguyễn Thị Thanh Diệp, Nguyễn Thị Minh Huyền, Hà Văn Ninh

Khoa: Tài chính-Kế toán

Mục tiêu: Đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả cho việc lập và sử dụng báo cáo lưu chuyển tiền tệ tại các công ty hoạt động về lĩnh vực thương mại.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Đối tượng gồm 50 doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực thương mại trên địa bàn Thành phố. Nghiên cứu theo phương pháp thu thập dữ liệu bao gồm phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp và phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp. Phương pháp phân tích dữ liệu bao gồm phương pháp thống kê; phương pháp tổng hợp; phương pháp so sánh và phương pháp phân tích và đánh giá.

Kết quả nghiên cứu: Trong số 50 doanh nghiệp thì có tất cả 100% các doanh nghiệp đều đồng ý với quan điểm “95% Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của các công ty đều có sai xót”. Điều này phản ánh các công ty đều thừa nhận rằng Báo cáo lưu chuyển tiền tệ tồn tại những sai xót. Hầu như các công ty đều muốn làm đẹp Báo cáo lưu chuyển tiền tệ để dễ dàng thu hút nhà đầu tư. Kết quả khảo sát 55,5% thừa nhận Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là báo cáo khó; 44,5% cho rằng không khó là những nhân viên có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

Kết luận: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là một báo cáo khó nếu như người lập không nắm vững kiến thức và hiểu rõ bản chất của nó. Hầu hết các nhân viên kế toán đều hiểu rõ và nắm vững bản chất của Báo cáo lưu chuyển tiền tệ vì nó liên quan trực tiếp đến tình hình tài chính của công ty.