SV NCKH 2020-2021: NGHIÊN CỨU CHẤT LƯỢNG GIẤC NGỦ VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN CỦA NGƯỜI BỆNH UNG THƯ TẠI BỆNH VIỆN UNG BƯỚU ĐÀ NẴNG

Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên 18(03)_021: "Nghiên cứu chất lượng giấc ngủ và một số yếu tố liên quan của người bệnh ung thư tại bệnh viện ung bướu Đà Nẵng" của sinh viên Bùi Hoài Thu khoa Y.

Hội thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2020-2021 với chủ đề: “SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC: PHÁ VỠ RÀO CẢN, KIẾN TẠO TƯƠNG LAI” 

Mã số đề tài: 18(03)_021

Tên đề tài:  Nghiên cứu chất lượng giấc ngủ và một số yếu tố liên quan của người bệnh ung thư tại bệnh viện ung bướu Đà Nẵng

Sinh viên tham gia: Bùi Hoài Thu

Khoa: Y

Mục tiêu: Đánh giá chất lượng giấc ngủ ở người bệnh đang điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng bằng thang điểm Pittburgh Sleep Quality Index (PSQI) và nghiên cứu một số yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ ở người bệnh này.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện trên 200 người bệnh đang điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng trong giai đoạn từ 01/03/2021 – 23/04/2021, thiết kế nghiên cứu là mô tả cắt ngang.

Kết quả nghiên cứu: Theo thang điểm PSQI, tỷ lệ người bệnh đang điều trị ung thư tại BV Ung bướu Đà Nẵng có rối loạn chất lượng giấc ngủ là 43,5%, trong đó tỷ lệ rối loạn chất lượng giấc ngủ nhẹ chiếm 37,5% (75 người bệnh) và vừa chiếm 6,0% (12 người bệnh), không có người bệnh rối loạn chất lượng giấc ngủ nặng. Có mối liên quan giữa rối loạn chất lượng giấc ngủ ở người bệnh ung thư với việc tần suất sử dụng thuốc ngủ, thói quen sử dụng chất kích thích và giai đoạn bệnh có P-value lần lượt là 0,000; 0,001; 0,003.

Kết luận: Tỷ lệ người bệnh đang điều trị ung thư bị rối loạn chất lượng giấc ngủ trong nghiên cứu này ở mức trung bình theo thang điểm PSQI. Tuy nhiên, khả năng chuyển từ rối loạn chất lượng giấc ngủ nhẹ sang rối loạn chất lượng giấc ngủ vừa hoặc nặng sẽ gia tăng cùng tiến triển nặng của bệnh ung thư. Vì vậy chúng ta phải đưa ra các biện pháp can thiệp dự phòng phù hợp. Điều dưỡng viên cần quan tâm chăm sóc và tư vấn cho người bệnh ung thư về giấc ngủ bằng cách hình thành thói quen sinh hoạt khoa học cho người bệnh, xây dựng khẩu phần ăn phù hợp với tình trạng người bệnh, hỗ trợ tâm lý cho người bệnh ung thư.