SV NCKH 2020-2021: NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC BỎ HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA DU LỊCH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên 18(03)_027: "NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC BỎ HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA DU LỊCH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÔNG Á" của sinh viên Ngô Thị Diều Hiền, Nguyễn Lê Chí Nguyên, Phạm Thị Nga khoa Du lịch

Hội thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2020-2021 với chủ đề: “SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC: PHÁ VỠ RÀO CẢN, KIẾN TẠO TƯƠNG LAI” 

Mã số đề tài: 18(03)_027

Tên đề tài:  NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC BỎ HỌC CỦA SINH VIÊN KHOA DU LỊCH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

Sinh viên tham gia:  Ngô Thị Diều Hiền, Nguyễn Lê Chí Nguyên, Phạm Thị Nga

Khoa: Du lịch

Tóm tắt: 

Mục tiêu: Nghiên cứu này tập trung tìm hiểu và phân tích những nhân tố tác động đến việc bỏ học của sinh viên Khoa Du Lịch.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Đối tượng của nghiên cứu này bao gồm những sinh viên đã bỏ học của Khoa Du Lịch từ khóa 2017 – 2020. Tác giả đã sử dụng dữ liệu sơ cấp bao gồm nghiên cứu định lượng và định tính để đáp ứng các mục tiêu nghiên cứu. Những nhân tố tác động tới việc bỏ học của sinh viên Khoa Du Lịch được thu bởi kết quả trả lời của 83 sinh viên đã bỏ học thông qua bảng khảo sát, đồng thời để đối sánh với những dữ liệu của nghiên cứu định lượng nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn chuyên sâu với 10 sinh viên của 4 khóa đã bỏ học, 02 giảng viên Khoa Du Lịch, 02 Cố vấn học tập (CVHT) và 01 cán bộ phòng đào tạo. Ngoài ra tác giả còn sử dụng các dữ liệu thứ cấp thông qua báo cáo của nhà trường, các tạp chí, luận văn, thông tư có liên quan.

Kết quả nghiên cứu: Kết quả khảo sát đã chỉ ra rằng sinh viên bỏ học nhiều nhất đến từ Quảng Nam và vào năm nhất. Sinh viên bỏ học đến từ khu vực nông thôn chiếm phần lớn (63.9%). Nhân tố tác động đến việc bỏ học của sinh viên Khoa Du Lịch bao gồm 05 nhân tố như: nhân tố cá nhân, nhân tố kinh tế, nhân tố môi trường giáo dục, nhân tố văn hóa – xã hội và nhân tố gia đình. Trong đó, nhân tố cá nhân và nhân tố kinh tế là hai nhân tố tác động nhiều nhất đến việc bỏ học của sinh viên.

Kết luận: Sinh viên bỏ học nhiều nhất do nhân tố cá nhân. Sinh viên lựa chọn sai ngành, muốn đổi sang học ngành khác; sinh viên không còn sự hứng thú với việc học là các yếu tố chiếm tỉ lệ cao trong việc bỏ học của sinh viên khoa Du Lịch đến từ nhân tố cá nhân.