SV NCKH 2020-2021: Khảo sát thực trạng việc học ngoại ngữ của sinh viên khoa Du lịch trường đại học Đông Á Đà Nẵng và giải pháp nâng cao hiệu quả

Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên 18(03)_026: "Khảo sát thực trạng việc học ngoại ngữ của sinh viên khoa Du lịch trường đại học Đông Á Đà Nẵng và giải pháp nâng cao hiệu quả" của nhóm sinh viên Hồ Thị Mai Ly, Nguyễn Ngọc Thảo, Ngô Thị Xinh khoa Du lịch.

Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2020-2021 với chủ đề: “SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC: PHÁ VỠ RÀO CẢN, KIẾN TẠO TƯƠNG LAI” 

Mã số đề tài: 18(03)_026

Tên đề tài:  Khảo sát thực trạng việc học ngoại ngữ của sinh viên khoa Du lịch trường đại học Đông Á Đà Nẵng và giải pháp nâng cao hiệu quả

Sinh viên tham gia: Hồ Thị Mai Ly, Nguyễn Ngọc Thảo, Ngô Thị Xinh

Khoa: Du lịch

Mục tiêu: làm rõ những thành công, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong việc học tiếng anh giao tiếp của sinh viên năm 2 và 3 ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, trường đại học Đông Á. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc học tiếng anh giao tiếp và cải thiện kỹ năng giao tiếp của sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, trường đại học Đông Á.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Sinh viên ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Khóa 18 và Khóa 19.

Kết quả nghiên cứu: Gần 40% sinh viên đã học Tiếng Anh từ 5-10 năm (trước khi vào Đại học); 100% Sinh viên cho rằng “Tiếng Anh rất quan trọng”; Đa phần sinh viên K19 đang theo học học phần CE2 và CE3, sinh viên K18 đang học CE4, CE5; Sinh viên dành thời gian dưới 1 tiếng/ ngày để học Tiếng Anh chiếm tới 40%; Phần lớn sinh viên khi bắt đầu học tiếng anh giao tiếp tại trường đều học cách phát âm đầu tiên (chiếm 35,9%), theo sau đó sinh viên được học các mẫu câu giao tiếp cơ bản (chiếm 33%) và cuối cùng ngữ pháp là nội dung học không thể thiếu (chiếm 31,1%); Số lượng sinh viên tự tin giao tiếp thành thạo khá là thấp (6,58%) và chủ yếu là giao tiếp cơ bản (93,42%); 30,26% sinh viên cho rằng mình tự tin về kỹ năng nghe và 69,74% sinh viên cho rằng tự tin về kỹ năng nói; 86,84% sinh viên lựa chọn hình thức thực hành và 13,16% sinh viên lựa chọn hình thức học lý thuyết; về phương pháp học Tiếng Anh giao tiếp, phần lớn sinh viên lựa chọn tìm kiếm nhiều cơ hội giao tiếp với người bản xứ (chiếm 30,7%); mục tiêu Sinh viên muốn: phục vụ cho nhu cầu bản thân (đi du lịch, đọc sách chuyên ngành tiếng anh,…) (chiếm 31,3%); Sinh viên lựa chọn TOEIC (4 kỹ năng) là chứng chỉ muốn nhận được, chiếm (60,53%).

Kết luận: Tiếng Anh có vai trò vô cùng quan trọng trong thời kì đổi mới của đất nước. Đa số sinh viên khoa du lịch Trường Đại Học Đông Á đều thấy rõ Tiếng Anh có tầm quan trọng như thế nào đối với nghề nghiệp của họ trong tương lai. Nhưng kết quả học tập môn Tiếng Anh của họ còn nhiều hạn chế. Vì vậy, nhà trường cần tăng cường phổ biến vai trò của tiếng Anh để tiếng Anh có thể trờ thành một công cụ đắc lực cho sinh viên của Trường trong học tập và trong nghề nghiệp của họ trong tương lai.