Một bước quan trọng hướng đến probiotics thế hệ mới

Một trong những vi khuẩn đường ruột cư ngụ trong đường ruột con người, thông thường không thể sống sót trong một môi trường có oxy, giờ có thể được được tạo ra để chịu đựng được môi trường dạng này. Đây là phát hiện quan trọng cho sự phát triển phương thức điều trị bằng probiotic trong tương lai.

Hiện mới có khám phá cải thiện việc kiểm soát lượng glucose trong những người ở giai đoạn sớm mắc bệnh tiểu đường.

Ruột của chúng ta là ngôi nhà của hàng tỉ tỉ vi khuẩn, hệ vi khuẩn đường ruột, vốn rất quan trọng với những chức năng như tiêu hóa thức ăn nạp vào, và kích hoạt hệ miễn dịch. Trong suốt thập kỷ qua, người ta đã phân loại những thay đổi trong thành phần vi sinh vật có thể liên quan đến vô số bệnh khác nhau.

Người ta đặt nhiều kỳ vọng vào các probiotics thế hệ mới, hay những sản phẩm vi khuẩn sống, có thể thay thế những vi khuẩn đã bị mất mát trong mỗi người làm gia tăng nguy cơ rủi ro về nhiều loại bệnh tật. Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng là phải giải quyết đượ vấn đề độ nhạy ô xy của các vi sinh vật này, do chủ yếu các vi sinh vật đường ruột đều kị khí. Chúng thường chết sau vài giây phơi lộ trong môi trường không khí chứa ô xy nên rất khó để phát triển việc nuôi cấy vi khuẩn sống với những vi khuẩn vô cùng nhạy ô xy.  

Hệ vi sinh vật đường ruột

Một sự cộng sinh xuất hiện tự nhiên

Trong một bài báo xuất bản trên tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu từ trường đại học Gothenburg và BioGaia AB, công ty probiotic, cho thấy cách có thể giúp các vi sinh vật này khắc phục độ nhạy ô xy của Faecalibacterium prausnitzii, một nhóm các vi sinh vật đường ruột chống viêm nhiễm, vốn có khả năng giảm thiểu đáng kể các điều kiện dẫn đến bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Trong nghiên cứu này, Faecalibacterium prausnitzii đã được đồng phân lập, với một nhóm vi khuẩn khác, Desulfovibrio piger, đem lại những hiệu ứng có ích trong việc hỗ trợ sự tăng trưởng và chức năng Faecalibacterium prausnitzii. Bằng việc “huấn luyện” các vi khuẩn nhạy ô xy này trong một môi trường điện hóa ưa thích, các nhà nghiên cứu đã có khả năng cô lập nhiều Faecalibacterium prausnitzii có thể chịu đựng được ô xy.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Fredrik Bäckhed, giải thích về điều kỳ diệu này, “Bằng việc kết hợp sự cộng sinh xuất hiện một cách tự nhiên với việc ‘huấn luyện’ vi khuẩn này, chúng tôi đã thiết lập được một chiến lược mới cho việc sản xuất vi khuẩn nhạy khí ô xy khác khi sống trong các sản phẩm là liệu pháp sinh học sống, với khả năng có thể ngăn ngừa được dịch bệnh khi số lượng các vi khuẩn này đang bị giảm sút”.

Nghiên cứu về tác động của kiểm soát đường

Tác giả thứ nhất của nghiên cứu này là Muhammad Tanweer Khan, một nhà nghiên cứu thuộc nhóm của giáo sư Bäckhed và từng có khám phá trước đây về sự cộng sinh này. Anh cũng mới tham gia công ty probiotic BioGaia AB để giúp phát triển nhóm vi khuẩn cho một dạng thực phẩm chức năng hỗ trợ ăn kiêng.

“Khi các loại vi khuẩn này lớn lên cùng nhau, cả về sinh khối – nói cách khác là số lượng các vi khuẩn – và tạo ra butyrate, vốn là một hiệu ứng chống viêm nhiễm, ngày một nhiều”, ông nói. “Điều nay sẽ cho phép chúng ta gia tăng sản phẩm trong lĩnh vực này và có tiềm năng mở rộng việc sản xuất butyrate trong tương lai”.

Nghiên cứu này chúng tỏ sự kết hợp của các loài vi khuẩn này an toàn với con người. Bước tiếp theo sẽ là một nghiên cứu để tìm hiểu về cách thực phẩm thức năng với nhóm vi khuẩn này có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát đường trong mỗi người có thể sớm bị tiểu đường.

“Chúng tôi tràn trề hi vọng”, giáo sư Bäckhed kết luận. “Những nghiên cứu tiếp theo sẽ chứng tỏ là nếu giả thuyết của chúng tôi đúng thì các vi khuẩn đường ruột có tiềm năng cải thiện sức khỏe của con người”.

Công bố “Synergy and oxygen adaptation for development of next-generation probiotics” được xuất bản trên Nature 1.

Thanh Hương tổng hợp

Nguồnhttps://medicalxpress.com/news/2023-08-important-next-generation-probiotics.html

https://www.sciencedaily.com/releases/2023/08/230802131954.htm

——————————————-

1. https://www.nature.com/articles/s41586-023-06378-w

Nguồn: Tạp chí Tia Sáng