Lễ Khởi động Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Đông Á năm học 2023-2024

Sáng 23/01, Trường Đại học Đông Á tổ chức Lễ khởi động Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Đông Á lần thứ 10 với chủ đề “Ý tưởng mới – Quyết tâm cao - Thành công lớn”. Đến dự có ông Lê Đức Viên – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng.

Sáng ngày 23.01.2024, Trường Đại học Đông Á tổ chức lễ khởi động cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Đông Á năm học 2023-2024.

Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường là sân chơi thường niên của sinh viên Trường Đại học Đông Á, đây là diễn đàn mở để các bạn sinh viên có điều kiện chia sẻ, cập nhật kiến thức, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn và khơi dậy sự hứng khởi đam mê nghiên cứu sáng tạo giúp các bạn sinh viên vững vàng hơn trên con đường chinh phục tri thức và phát triển nghề nghiệp sau này.

Ông Lê Đức Viên – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Lê Đức Viên – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng ghi nhận và đánh giá cao các kết quả hoạt động tích cực của Trường đại học Đông Á trong phong trào nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lan toả tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp và sáng tạo đến tất cả học sinh, sinh viên, góp phần ươm mầm ý tưởng, dự án khởi nghiệp, hiện thực hóa đam mê, khát vọng của nhiều bạn trẻ. Đồng thời động viên, khuyến khích sinh viên tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, rèn luyện phương pháp và kỹ năng nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng tài năng, nhà khoa học trẻ tại Trường thời gian tới.

Đại diện Trường Đại học Đông Á tặng hoa cho ông Lê Đức Viên – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng

Để khoa học, công nghệ thực sự là động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học của sinh viên; Sở Khoa học và Công nghệ cũng như Thành Đoàn Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành với các trường đại học và các đơn vị liên quan trong công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Thầy Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Đông Á phát động Cuộc thi

Phát động Cuộc thi, Thầy Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Đông Á cho biết Cuộc thi năm nay không chỉ là một cơ hội để sinh viên thể hiện khả năng nghiên cứu của mình mà còn là dịp để các bạn học hỏi và tương tác với cộng đồng nghiên cứu rộng lớn. Các ý kiến đóng góp, thảo luận và phản hồi sẽ giúp các bạn sinh viên cùng nhau xây dựng một cộng đồng tri thức mạnh mẽ. Các đề tài nghiên cứu tại cuộc thi này sẽ không đóng lại sau khi trao giải, mà các đề tài này sẽ còn được Trường Đại học Đông Á tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện trở thành sản phẩm khoa học công bố trên các tạp chí uy tín hoặc phát triển thêm trở thành dự án khởi nghiệp sáng tạo. Bên cạnh đó  quán triệt một số nội dung, yêu cầu các đơn vị thuộc Trường cần tập trung thực hiện để góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học trong năm học 2023 – 2024.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã tổng kết hoạt động 10 năm hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Đông Á. Trong thời gian qua, Trường đại học Đông Á cũng đã tích cực tham gia Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học của thành phố, tạo tiền đề ươm mầm, phát triển các ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên. Các đề tài của trường đạt giải tại Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học đã tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và tham gia, đạt giải tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố Đà Nẵng.

Cuộc thi thu hút được sự tham gia của các bạn sinh viên

Bên cạnh đó, Trường Đại học Đông Á đã công bố thể lệ tổ chức cuộc thi và các điều cần chuẩn bị cho cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 10. Năm nay, cuộc thi sẽ có 3 vòng thi, Vòng thi cấp Khoa - vòng tuyển chọn được thực hiện trước ngày 10.04.2024; vòng cấp trường gồm vòng bứt phá và vòng chung kết. 

Được biết, Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng được Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức từ năm 2017 với mục tiêu khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học và tìm kiếm các giải pháp sáng tạo của các bạn sinh viên các trường; kết nối ý tưởng sáng tạo với các vườn ươm doanh nghiệp, các nhà đầu tư và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố. Đến nay, cuộc thi đã thu hút hơn 3000 đề tài tham gia Vòng thi cấp cơ sở ở các trường đại học, cao đẳng và có hơn 650 đề tài được các trường lựa chọn tham gia Vòng thi cấp thành phố.

Năm 2024, Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng được tổ chức gồm 02 vòng thi: Vòng thi cơ sở và Vòng thi cấp thành phố. Sau khi các đội thi hoàn thiện và nộp đề tài dự thi, Ban Tổ chức sẽ tiến hành lập Hội đồng giám khảo chấm thi chung kết, công bố kết quả và trao giải. Cơ cấu giải thưởng dự kiến bao gồm: 01 Giải đặc biệt được tặng tiền thưởng 16 triệu đồng; 01 Giải nhất cho lĩnh vực lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học y dược, khoa học nông nghiệp; 01 Giải nhất cho lĩnh vực khoa học xã hội, khoa học nhân văn, mỗi giải được tặng tiền thưởng 12 triệu đồng; 02 Giải nhì, mỗi giải được tặng tiền thưởng 08 triệu đồng; 02 Giải ba, mỗi giải được tặng tiền thưởng 6,4 triệu đồng; 04 Giải khuyến khích, mỗi giải được tặng tiền thưởng 04 triệu đồng.

Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học là sân chơi bổ ích, thúc đẩy và tạo điều kiện cho sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học; Phát huy tinh thần chủ động, năng lực tư duy sáng tạo và trí tuệ của sinh viên để tìm tòi, khám phá, vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.