Khám phá hóa học có thể làm đảo ngược sự lão hóa và phục hồi chức năng tế bào

Trong một nghiên cứu nền tảng, các nhà nghiên cứu đã mở ra một đường biên mới trong cuộc chiến chống lại sự lão hóa và các bệnh liên quan đến tuổi già.

Nghiên cứu này, do một nhóm các nhà khoa học tại trường Y Harvard thực hiện, đã đưa ra một cách tiếp cận ở góc độ hóa học cho tái lập trình tế bào về trạng thái trẻ hơn. Trước đây, điều này chỉ có thể thực hiện được bằng liệu pháp gene quyền lực.

Các nhà nghiên cứu của trường Y Harvard, ĐH Maine và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) xuất bản công bố mới trên tạp chí Aging, với tít “Chemically induced reprogramming to reverse cellular aging”.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu dựa trên cuộc khám phá bề sự biểu hiện của các gene cụ thể, gọi là các nhân tố Yamanaka, có thể chuyển các tế bào đã lão hóa thành các tế bào gốc vạn năng cảm ứng (induced pluripotent stem cells iPSCs). Khám phá giúp đem lại giải Nobel Y sinh năm 2012 cho Shinya Yamanaka cùng Sir John Gurdon bởi “khám phá ra các tế bào trưởng thành có thể được tái lập trình để trở thành đa năng” này đã làm dấy lên câu hỏi là liệu có thể đảo ngược sự lão hóa mà không làm cho tế bào quá “trẻ” và dẫn đến ung thư.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã sàng lọc các phân tử theo cách kết hợp, đảo dược sự lão hóa tế bào và làm trẻ lại các tế bào người. Họ đã phát triển các xét nghiệm dựa trên tế bào thông lượng cao để phân biệt các tế bào trẻ khỏi các tế bào già và các tế bào lão hóa, bao gồm các đồng hồ lão hóa dựa trên quá trình phiên mã và một xét nghiệm chia vùng protein nhân và chất tế bào theo thời gian thực (NCC). Trong một khám phá thú vị, nhóm nghiên cứu đã nhận diện được sáu hỗn hợp hóa học có thể phục hồi NCC và các mô tả quá trình phiên mã toàn bộ hệ gene cho các trạng thái trẻ hóa và đảo ngược sự lão hóa phiên mã trong thời gian dưới một tuần.

Nhóm nghiên cứu ở Harvard trước đây đã chứng minh là thậm chí có thể đảo ngược sự lão hóa tế bào mà không cần kiểm soát sự tăng trưởng tế bào bằng các gene Yamanaka cụ thể thành các tế bào. Các nghiên cứu trên thần kinh sợi, mô não, thận và cơ đã cho thấy những kết quả hứa hẹn, với sự cải thiện thị giác và mở rộng thời gian sống của chuột và gần đây là một báo cáo về thị giác được cải thiện của khỉ.

Những gợi ý từ phát hiện mới này rất sâu rộng, mở ra các đại lộ cho phát triển y học tái tạo và có tiềm năng cho trẻ hóa toàn bộ cơ thể. Bằng việc phát triển một giải pháp hóa học cho đảo ngược lão hóa qua liệu pháp gene, nghiên cứu này có thể làm cách mạng hsoa điều trị lão hóa, chấn thương và các bệnh liên quan đến tuổi già và mở ra tiềm năng chi phí thấp hơn và thời gian điều trị ngắn hơn. Với sự hứa hẹn từ những kết quả đầy tích cực trong sự đảo chiều thị giác của khỉ này, việc chuẩn bị cho các ca thử nghiệm lâm sàng trên người về liệu pháp gene đảo ngược lão hóa của phòng thí nghiệm này đang được lên kế hoạch.

“Cho tới gần đây, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là làm chậm sự lão hóa. Những phát hiện mới cho thấy giờ chúng ta có thể đảo ngược nó”, David A. Sinclair, giáo sư Khoa Di truyền và đồng giám đốc Trung tâm Sinh học của nghiên cứu Lão hóa Paul F. Glenn tại trường Y Harvard và dẫn dắt nghiên cứu. “Quá trình này trước đây đòi hỏi liệu pháp gene nên giới hạn phạm vi ứng dụng”.

Nhóm nghiên cứu tại Harvard nhìn thấy một tương lai nơi các bệnh liên quan đến sự lão hóa có thể được điều trị một cách hiệu quả, các thương tật có thể được làm lành hiệu quả hơn, và giấc mơ trẻ hóa toàn bộ cơ thể người sẽ trở thành hiện thực. “Phát hiện mới này đưa ra một tiềm năng đảo ngược sự lão hóa chỉ bằng một viên thuốc, với những phạm vi ứng dụng cải thiện thị lực cho đến điều trị hiệu quả vô số các căn bệnh liên quan đến lão hóa”, Sinclair nói.

Trích dẫnhttps://phys.org/news/2023-07-discovery-chemical-reverse-aging-cellular.html

https://www.azolifesciences.com/news/20230713/New-Approach-to-Reverse-Aging-and-Restore-Cellular-Function.aspx

1. https://www.aging-us.com/article/204896/text

Nguồn: Tạp chí Tia Sáng