Hội đồng khoa học nghiệm thu đề tài: "Xây dựng mô hình chuỗi cung ứng ngắn cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Đắk Lắk”

Sáng ngày 07.04.2022 , Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội đồng khoa học nghiệm thu đề tài: "Xây dựng mô hình chuỗi cung ứng ngắn cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Đắk Lắk”. Đề tài do Trường Đại học Đông Á chủ trì thực hiện và PGS.TS Hoa Hữu Lân chủ nhiệm đề tài.

Đề tài "Xây dựng mô hình chuỗi cung ứng ngắn cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Đắk Lắk” là đề tài được chủ trì thực hiện bởi Trường Đại học Đông Á phối hợp cùng Viện nghiên cứu Châu Âu - Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. 

Chuỗi cung ứng ngắn đang dần trở thành một phương thức thương mại phổ biến trên toàn cầu, dần thay thế cho các phương thức thương mại truyền thống, với những ưu điểm như: Giảm tối đa các khâu trung gian; Duy trì và truyền đạt tính xác thực và độc đáo của sản phẩm nông sản; Mang lại lợi ích và tác động tích cực trên các góc độ kinh tế, xã hội và môi trường…

Đắk Lắk có nhiều thuận lợi phát triển Nông - lâm - thủy sản: là tỉnh có diện tích tự nhiên đứng thứ 4 cả nước, trong đó có gần 5.400 km2 diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Đa số là đất bazan màu mỡ, rất phù hợp để phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế, sản lượng cao hàng năm như cà phê, cao su, hồ tiêu, bơ, sầu riêng, xoài... Vì vậy, đề tài "Xây dựng mô hình chuỗi cung ứng ngắn cho các sản phẩm chủ lực của Đắk Lắk", sẽ giúp nâng cao giá trị nông sản chủ lực của tỉnh.  (Nguồn: Sở KH& CN Đắk Lắk). 

Đề tài đã xây dựng mô hình chuỗi cung ứng ngắn cho 3 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Đắk Lắk để nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội cho tỉnh, đặc biệt đối với các hộ nông dân trên địa bàn. Cụ thể hơn là xây dựng khung lý thuyết về chuỗi cung ứng ngắn sản phẩm nông nghiệp; đánh giá những yếu tố tác động hạn chế đến các chuỗi cung ứng cho sản phẩm nông nghiệp; xây dựng một số mô hình cụ thể về chuỗi cung ứng ngắn cho các sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; đề xuất các nhóm giải pháp và khuyến nghị triển khai kết quả thực hiện mô hình đạt hiệu quả trên địa tỉnh Đắk Lắk.

Đề tài đã có buổi là việc diễn ra trong không khí thân mật nhưng không kém phần nghiêm túc và khoa học, với các góp ý của các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế và nông nghiệp của tỉnh Đắk Lắk với vai trò phản biện đề tài. Qua báo cáo kết quả thực hiện đề tài, Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn của đề tài, mô hình có giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, các thành viên hội đồng đã phản biện, đóng góp nhiều ý kiến và yêu cầu Ban chủ nhiệm đề tài chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung để hoàn thiện Báo cáo kết quả thực hiện và bàn giao sản phẩm theo đúng thời gian quy định. Đề tài bảo vệ thành công trước Hội đồng. 

Toàn cảnh hội đồng làm việc

Đại diện cơ quan chủ trì đề tài: Đại học Đông Á cùng chủ nhiệm đề tài: PGS. TS. Hoa Hữu Lân

TS. Ngô Quang Vinh- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á phát biểu tại Hội đồng nghiệm thu

Các thành viên Hội đồng nghiệm thu cùng Đại diện Trường Đại học Đông Á chụp bức hình lưu niệm sau buổi bảo vệ thành công đề tài.