Bảng xếp hạng Webometrics tháng 07-2023: Trường Đại học Đông Á tăng 27 bậc so với bảng xếp hạng tháng 01-2023

Tháng 07-2023, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng đại học thế giới Webometrics lần thứ hai của năm 2023. Tiếp tục sự thăng tiến trong các kỳ xếp hạng trước, trong kỳ xếp hạng này, Trường Đại học Đông Á đã tăng 27 bậc số với bảng xếp hạng đại học thế giới Webometrics được công bố tháng 01 với vị trí 8396 các trường đại học trên thế giới; so với bảng xếp hạng cùng kỳ cách đây một năm (tháng 07-2022) thì Trường Đại học Đông Á tăng 2078 bậc (Bậc 10474 - tháng 07(2022)). 

Khu vực Đông Nam Á, có 4580 các cơ sở giáo dục đại học được đưa vào bảng xếp hạng thì Trường Đại học Đông Á đứng vị thứ 593.  

Đối với các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam, có 186 cơ sở giáo dục đại học có tên trong bảng xếp hạng đợt này, Trường Đại học Đông Á đứng vị trí thứ 59, giảm một bậc so với bảng xếp hạng tháng 01-2023.

Bảng xếp hạng top 60 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam theo Webometrics (cập nhật tháng 07-2023). Nguồn: https://www.webometrics.info/en/Asia/Vietnam

Mặt dù thứ hạng về xếp hạng các Trường Đại học tại Việt Nam của Trường Đại học Đông Á có giảm, tuy nhiên số điểm về các tiêu chí đều có sự gia tăng đáng kể.

Để có sự thăng tiến của các tiêu chí trên bảng xếp của Webometrics là do Nhà trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng, trong đó có chính sách khuyến khích giảng viên và người học nâng cao chất lượng công bố khoa học, đặc biệt là công bố các công trình nghiên cứu trên các tạp chí khoa học thuộc danh mục WoS/Scopus. Số lượng công bố quốc tế của Trường Đại học Đông Á nửa đầu năm 2023 đã đạt được 80% số công bố quốc tế của năm 2022. Nhà trường đẩy mạnh các hoạt động NCKH của CBGV để hoàn thành mục tiêu gia tăng 200% số lượng công bố trong 5 tháng cuối năm 2023. 

Bên cạnh đó, việc các bài báo xuất bản trên Tạp chí Khoa học Đại học Đông Á được đưa vào chỉ mục trích dẫn trên hệ thống Google Scholar, cũng như việc thực hiện gắn mã định danh tài liệu số DOI cho các bài báo từ số 02(2023) đã góp phần nâng cao điểm số về chỉ số mức độ ảnh hưởng của website Nhà trường.

Mặt khác, giảng viên của Trường có hồ sơ trên hệ thống Google Scholar với số lượng trích dẫn cao cũng góp phần nâng cao điểm số về chỉ số mức độ minh bạch.

Trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện một số nội dung như sau:

- Thường xuyên công bố, cập nhật thông tin về kết quả hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, hợp tác và phục vụ cồng đồng trên website của Trường và các đơn vị. Việc công bố các thông tin kết quả hoạt động của Nhà trường trên website sẽ giúp cộng đồng dễ tiếp cận thông tin kịp thời, tăng mức độ ảnh hưởng của website và hình ảnh của Nhà trường đến với xã hội.
- Mỗi nhà khoa học cần hệ thống hóa các sản phẩm công bố khoa học trên hồ sơ Google Scholar. Việc cập nhật hồ sơ và công bố khoa học trên Google Scholar cần được xác thực bằng tài khoản email của Trường Đại học Đông Á (@donga.edu.vn), việc này sẽ tăng mức độ ảnh hưởng uy tín học thuật của nhà Trường tới cộng đồng học thuật quốc tế, các công bố khoa học trên hệ thống trực tuyến sẽ tự động cập nhật hồ sơ của nhà khoa học, giúp cho cộng đồng học thuật, xã hội trong nước và quốc tế dễ dàng tiếp cận sản phẩm khoa học, qua đó, gia tăng cơ hội được trích dẫn của các công bố, làm tăng chỉ số tác động của công bố khoa học.
Hy vọng trong thời gian tới, Trường Đại học Đông Á sẽ tiếp tục thăng tiến về thứ bậc trên bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất của Việt Nam và thế giới, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Phòng Quản lý Khoa học - Trường Đại học Đông Á