5 nhiệm vụ Bộ Khoa học và Công nghệ cần giải quyết năm 2023

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ Khoa học và Công nghệ chiều 28/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ra 5 nhiệm vụ cần giải quyết.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, năm 2022, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn ước đạt khoảng 8%. 13/15 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt, còn 2 chỉ tiêu về tăng năng suất lao động và tỷ trọng công nghiệp chế tạo trong tổng giá trị công nghiệp cũng "ngấp nghé" mục tiêu đặt ra.

Những kết quả này, là nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống khi trong 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, kinh tế cả thế giới lao đao, còn nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng khoảng 4,39%.

Những kết quả đạt được của năm 2022 có phần đóng góp quan trọng của giới khoa học, từ nghiên cứu, giảng dạy đến phổ biến tri thức khoa học công nghệ.

Description: 5 nhiệm vụ Bộ Khoa học và Công nghệ cần giải quyết năm 2023 - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chiều 28/12.

Để đạt được thành tựu tốt hơn nữa, Phó Thủ tướng nêu 5 nhiệm vụ cơ bản mà Bộ Khoa học và Công nghệ cần tiếp tục đẩy mạnh, nỗ lực hơn nữa trong năm 2023 và những năm tiếp theo để khoa học công nghệ thực sự trở thành động lực phát triển.

Một là, Bộ Khoa học và Công nghệ cần nghiên cứu để hình thành hệ thống văn bản pháp lý thực sự hiệu lực để các nhà khoa học không phải lo hóa đơn, chứng từ quá nhiều nữa.

"Mong ước của nhiều nhà khoa học là giấy tờ báo cáo kết quả khoa học dày hơn hóa đơn, chứng từ", Phó Thủ tướng nói và đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ phải chủ trì nghiên cứu kỹ những vướng mắc, bất cập, hạn chế trong các luật, nghị định, thông tư liên quan đến lĩnh vực khoa học công nghệ và đề xuất giải pháp, sửa đổi chi tiết, cụ thể.

Hai là, hệ thống thông tin quản lý khoa học công nghệ tiếp tục hướng tới công khai, minh bạch trong mọi khâu từ giao đề tài, phản biện, nghiệm thu… đặc biệt là khâu phản biện. Bộ Khoa học và Công nghệ cần chú trọng hơn nữa đến lĩnh vực khoa học xã hội, chính trị, quản lý, nhất là một số đề án lớn như Bộ Lịch sử Việt Nam, Địa chí Quốc gia Việt Nam, Bách khoa Toàn thư…

Ba là, Bộ Khoa học và Công nghệ phải giữ vai trò điều phối với các bộ, ngành để cải thiện các chỉ số còn thấp nhằm thúc đẩy cả xã hội cùng đổi mới sáng tạo.

Phó Thủ tướng lưu ý, trong xếp hạng đổi mới sáng tạo địa phương, bên cạnh các tiêu chí quốc tế nhưng cần tính đến đặc thù, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng, miền, nhằm khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trên cả nước. Bộ cần làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ liên quan, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các hiệp hội làm nòng cốt, phát động phong trào đổi mới sáng tạo.

Bốn là, Bộ Khoa học và Công nghệ cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT thúc đẩy mạnh mẽ phong trào Start-up trong các trường đại học.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ khái niệm năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) mang tính dài hạn. Trong đó, để cải thiện năng suất lao động thì phải cơ cấu lại nền kinh tế, lực lượng lao động; tăng cường ứng dụng công nghệ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lao động.

"Trước đây, Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ chú ý đến yếu tố công nghệ, tới đây cần nghiên cứu sâu hơn về khoa học quản lý liên quan đến cơ cấu nền kinh tế, lực lượng lao động", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng nhận định, nhiệm vụ tăng trưởng những năm tới đây vô cùng nặng nề để đạt được mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đặt ra - tăng trưởng trung bình 7%/năm trong giai đoạn 2021 - 2030, quy mô nền kinh tế càng lớn thì tăng trưởng tốc độ cao càng khó khăn. Bên cạnh đó, yêu cầu phát triển hiện nay không chỉ là tăng trưởng nhanh, đơn thuần mà còn phải bền vững.

"Mục tiêu đặt ra rất khó, chúng ta chỉ có thể thực hiện được nếu có những đổi mới đột phá mạnh mẽ, trong đó, yếu tố khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được nhấn mạnh tại Đại hội Đảng lần thứ XIII", Phó Thủ tướng nói và cho rằng trong một số lĩnh vực "dư địa" phát triển vẫn còn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, thời gian gần đây, các hoạt động trong lĩnh vực khoa học, công nghệ có dấu hiệu chững lại, trong khi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII yêu cầu phải tăng cường khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Ông kỳ vọng Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tạo được xung lực mới, cùng với các bộ, ngành khác có bước tiến mạnh mẽ hơn trong năm 2023.

Nguyễn Như Thủy – Nguồn: vtc.vn