[Hậu Giang]Thông báo: tiếp nhận đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia dự kiến thực hiện từ năm 2025 thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0”, mã số: KC-4.0/19-30

Sở Khoa học và Công nghệ thông báo đến tổ chức, cá nhân được biết và gửi đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia dự kiến thực hiện từ năm 2025 thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0”, mã số: KC-4.0/19-30. Thời gian nhận đề xuất: đợt 1 trước ngày 20/04/2024, đợt 2 trước ngày 30/6/2024.

Mục tiêu, dự kiến sản phẩm, yêu cầu đối với sản phẩm khoa học của Chương trình

1. Mục tiêu

- Phát triển, làm chủ và chuyển giao các công nghệ thuộc Danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

- Ứng dụng các công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia; ưu tiên khai thác và tận dụng đặc thù, thế mạnh của từng địa phương.

- Hỗ trợ phát triển giải pháp chuyển đổi số, đổi mới một số mô hình điều hành, quản trị, sản xuất - kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp theo hướng chuyển đổi số trong một số lĩnh vực cần ưu tiên theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

- Góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và công cụ phân tích, đánh giá để tạo thuận lợi, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đồng thời phòng ngừa, ứng phó các tác động tiêu cực đến xã hội, con người Việt Nam.

2. Dự kiến sản phẩm 

- Các công nghệ, nền tảng công nghệ, hệ thống, thiết bị, phần mềm, mô hình, giải pháp công nghệ hình thành từ các công nghệ chủ chốt của công nghiệp 4.0 thuộc Danh mục theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được phát triển, làm chủ, chuyển giao và ứng dụng trong các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, dịch vụ như: y tế, văn hóa, thể thao và du lịch, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp, công nghiệp chế biến và chế tạo, giáo dục - đào tạo và dạy nghề, giao thông vận tải, xây dựng, thông tin - truyền thông, tài nguyên - môi trường...; các sản phẩm ứng dụng TTNT trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn và ứng dụng trong quốc phòng, an ninh, hoạt động cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai và ứng phó sự cố, bệnh dịch.

- Công nghệ, quy trình công nghệ, giải pháp công nghệ, thiết bị, phần mềm trong thiết kế, chế tạo, tích hợp, đóng gói và kiểm thử linh kiện, vi mạch điện tử tích hợp (IC), điện tử linh hoạt (PE); bản thiết kế vi mạch và lõi IP.

- Các mô hình điều hành, quản trị, sản xuất - kinh doanh ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 và mô hình, giải pháp chuyển đổi số của tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia; mô hình sản xuất thông minh, nhà máy sản xuất thông minh, ....

- Các báo cáo tổng kết thực tiễn, đánh giá tác động; báo cáo cung cấp luận cứ khoa học và đề xuất xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo thuận lợi, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đồng thời phòng ngừa, ứng phó các tác động tiêu cực đến xã hội, con người Việt Nam; các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở; các bộ quy tắc về đạo đức, trách nhiệm trong nghiên cứu, thiết kế, phát triển, triển khai và ứng dụng các công nghệ của công nghiệp 4.0; các công cụ hỗ trợ thực hành và đánh giá việc áp dụng các bộ quy tắc đạo đức và trách nhiệm trong phát triển, ứng dụng các công nghệ của công nghiệp 4.0...

3. Yêu cầu đối với sản phẩm khoa học

3.1. Về trình độ khoa học

- 100% nhiệm vụ có công bố trên tạp chí thuộc Danh mục được tính điểm của Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành được phê duyệt theo Quyết định của Hội đồng giáo sư nhà nước;

- Tối thiểu 50% số nhiệm vụ có công bố trên các tạp chí quốc tế thuộc Danh mục Web of Science, Scopus.

3.2. Về trình độ công nghệ

Tối thiểu 50% nhiệm vụ có kết quả có thể tạo ra sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tương đương với sản phẩm, dịch vụ cùng loại của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

3.3. Về sở hữu trí tuệ

Tối thiểu 30% nhiệm vụ có kết quả được chấp nhận đơn yêu cầu bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

3.4. Về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực

Tối thiểu 60% các nhiệm vụ có tham gia đào tạo sau đại học.

3.5. Về cơ cấu nhiệm vụ

- 40% nhiệm vụ có kết quả làm tiền đề cho việc ứng dụng, phát triển công nghệ ở giai đoạn tiếp theo;

- 60% nhiệm vụ có kết quả được thử nghiệm, ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh hoặc được thương mại hóa.

- 20% nhiệm vụ có doanh nghiệp tham gia thực hiện.

Mẫu Phiếu đề xuất nhiệm vụ thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2023/TT-BKHCN ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định trình tự, thủ tục xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước.

Thời gian và nơi nhận hồ sơ đề xuất:

Thời gian nhận đề xuất: đợt 1 trước ngày 20/04/2024, đợt 2 trước ngày 30/6/2024.

Nơi nhận hồ sơ đề xuất: Bộ Khoa học và Công nghệ, số 113 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Thông tin chi tiết liên hệ: Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ, điện thoại: 0243.5560648./.

Nguồn: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang