KHOA DU LỊCH - TRƯỜNG ĐH ĐÔNG Á: TỔ CHỨC SEMINAR "XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG RUBRIC TRONG DẠY HỌC THEO DỰ ÁN – LẤY VÍ DỤ Ở HỌC PHẦN ĐỊA LÝ DU LỊCH"

Ngày 05/03/2021, nhằm thực hiện chủ trương của Trường Đại học Đông Á về việc nghiên cứu, áp dụng phương pháp Rubric trong việc xây dựng đánh giá trong dạy học. PGS.TS. Đậu Thị Hòa, Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Đông Á đã tổ chức buổi Seminar "Xây dựng và sử dụng Rubric trong dạy học theo dự án – lấy ví dụ ở học phần Địa lý Du lịch" với sự tham dự của các giảng viên khoa Du lịch và đại diện các phòng, ban Trường Đại học Đông Á.

Rubric là công cụ đánh giá kết quả học tập của người học được thể hiện bằng bản mô tả các tiêu chí đánh giá theo các cấp độ trên cơ sở các yêu cầu, mục tiêu cần đạt của môn học. Thông qua việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên một cách công bằng, hợp lý và hiệu quả sẽ giúp nâng cao tinh thần học tập và sự hăng say của người học.

Trong buổi Seminar, PGS.TS. Đậu Thị Hòa, Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Đông Á đã cung cấp cho người kham gia nắm bắt khái niệm về Rubric, các loại Rubric cơ bản, thông qua đó hiểu rõ được tầm quan trọng của việc sử dụng Rubric trong quá trính đánh giá và giảng dạy.

Theo Cô Đậu Thị Hòa, công việc cốt lõi của xây dựng Rubric là xây dựng tiêu chí. Tiêu chí càng cụ thể thì càng dễ dàng cho việc đánh giá. Đồng thời, Cô Hòa cũng chia sẻ thêm rằng, trong suốt quá trình dạy học, giảng viên không chỉ sử dụng một dạng Rubric để đánh giá, mà tùy vào các dạng bài tập, dự án, đề tài sẽ có những dạng Rubric đánh giá khác nhau. 

                              

PGS.TS. Đậu Thị Hòa trình bày về công cụ Rubric trong buổi Seminar

Để minh họa cụ thể cho việc xây dựng và sử dụng công cụ Rubric trong dạy học, PGS.TS. Hòa đã cung cấp một ví dụ về việc đánh giá nhóm sinh viên trong việc thực hiện một dự án của Học phần Địa lý Du lịch. Trong ví dụ này, Cô Hòa xây dựng và thiết kế Rubric dạng dự án, cung cấp các bản tiêu chí cụ thể theo từng hạng mục trong việc đánh giá, với từng mức độ đánh giá được diễn đạt theo phổ từ cao đến thấp. Qua ví dụ mà Khoa Du lịch cung cấp, các giảng viên có định hướng cụ thể hơn cho bản thân trong việc xây dựng phương pháp đánh giá phù hợp với từng học phần mà mình đảm nhận.

                               

PGS.TS, Đậu Thì Hòa, Trưởng khoa Du lịch trao đổi về phương pháp Rubric với NCS. Lê Ngọc Quang, Phó phòng QLKH, Trường Đại học Đông Á

Đại diện phòng Quản lý khoa học (QLKH), Trường Đại học Đông Á, NCS. Lê Ngọc Quang, phó phòng QLKH chia sẻ rằng "Phương pháp Rubric mà Khoa Du Lịch đề xuất rất chi tiết, cụ thể hóa được từng tiêu chí cũng như thang đo đánh giá. Tuy nhiên, việc tiêu chuẩn hóa một cách cụ thể, khuôn khổ như vậy có phần nào làm giảm đi tính sáng tạo của sinh viên không?". Giải đáp thắc mắc của Thầy Quang, PGS.TS. Hòa cho biết "Các tiêu chí, thang đo được trình bày cụ thể hóa bằng các mức độ khác nhau để đánh giá chính xác kết quả học tập của sinh viên đồng thời sẽ không hạn chế khả năng sáng tạo của người học. Ví dụ, đối với đánh giá về phần Báo cáo sản phẩm của nhóm, sinh viên vẫn có thể thể hiện tính sáng tạo của mình thông qua việc xây dựng bố cục, quy trình cách thể hiện, báo cáo. Cùng với một mục thể hiện sản phẩm du lịch theo hình ảnh video, mỗi nhóm sinh viên có thể sáng tạo trình bày theo phong cách riêng của mình."

Kết thúc buổi Seminar, Cô Hòa cho biết sắp tới khoa sẽ tổ chức một buổi trao đổi sâu hơn về công cụ Rubric trong dạy học.