Chuỗi Hội thảo Quốc tế về "Xã hội và nhân văn" (ICOSH 2018), về "Lịch sử và văn hóa" (ICHC 2018) tổ chức tại Đại học Đông Á

Ngày 6/12 trường Đại học Đông Á Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và phát triển kinh tế quốc tế (IEDRC) tổ chức hai Hội thảo Quốc Tế về “Xã Hội và Nhân Văn” lần thứ 7 (ICOSH 2018) và “Lịch sử và văn hóa” lần thứ 5 (ICHC 2018), với sự tham gia diễn thuyết của các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, nhà báo nổi tiếng trên thế giới.

Tham dự hội thảo có ThS. Lương Minh Sâm – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc trường và đông đảo chuyên gia, cán bộ, giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh trong và ngoài trường quan tâm.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó hiệu trưởng Lương Minh Sâm gởi lời chào mừng đến các đại biểu đến tham dự hội thảo, chào mừng những người bạn nước ngoài đến với thành phố Đà Nẵng xinh đẹp và đặc biệt là đến với Đại học Đông Á- nơi luôn hoan nghênh những người bạn quốc tế với tầm nhìn tiến bộ, hiện đại. Phó hiệu trưởng tin tưởng rằng, những giảng viên, cán bộ, sinh viên tham gia hội thảo sẽ nhận được nền tảng lý thuyết, kiến ​​thức thực tế và những mối liên lạc lâu dài, có lợi nhuận và bền vững với các nhà nghiên cứu, học viên làm việc trong nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau đặc biệt trong lĩnh vực xã hội, nhân văn, lịch sử, văn hóa.

Phó hiệu trưởng Lương Minh Sâm phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe 3 báo cáo tại phiên toàn thể do các đại biểu quốc tế trình bày, bao gồm: Phát triển phương pháp đánh giá môi trường tổ chức của các trường THCS ở Đài Loan (GS. Hui-Wen Vivian Tang - đại học Ming Chuan, Đài Loan), Phóng sự điều tra: cải trang để tìm ra sự thật câu chuyện (GS. Gary E. Swanson - Công ty TNHH Dimage Studio, Hoa Kỳ); TRIZ - Giải quyết vấn đề dựa trên sự đổi mới có hệ thống trong quản lý (PGS. Yip Mum Wai - Trường Đại học cao đẳng Tanku Abdul Rahman, Malaysia).

GS. Vivian Tang đến từ đại học Ming Chuan - Đài Loan trong phiên báo cáo

GS. Vivian Tang - chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục của Đài Loan, trình bày việc phát triển phương pháp nhằm đánh giá môi trường tổ chức của các trường THCS ở Đài Loan. Bằng phương pháp này, với các yêu cầu khoa học nghiêm ngặt, hiệu trưởng, giáo viên và giảng viên có thể trực tiếp tham gia vào việc cải thiện môi trường học đường, từ đó đem lại hiệu quả trong việc quản lý, nâng cao năng lực của học sinh.

Nhà báo đến từ Mỹ - Swason với phóng sự điều tra về đạo đức nghề báo

GS. Swason - một nhà báo, nhà sản xuất, đạo diễn, diễn giả nổi tiếng của Hoa Kỳ và thế giới báo cáo về cuộc đấu tranh giữ gìn sự trung thực của tin tức khi cung cấp đến người đọc, người nghe trước một hiện thực rằng có rất nhiều nhà báo không thực sự thâm nhập thực tế mà sử dụng một số hình thức lừa dối để có được quyền truy cập và để có được thông tin. Và đây cũng là vấn đề "nhức nhối" đối với các tổ chức tin tức ở Mỹ, bởi nó liên quan trực tiếp đến đạo đức nghề nghiệp của những người làm nghề đưa tin.

PGS. Yip Mum Wai với đề tài " TRIZ - Giải quyết vấn đề dựa trên sự đổi mới có hệ thống trong quản lý"

Với đề tài liên quan đến vấn đề đổi mới trong quản lý, bài báo cáo của PGS. Yip Mum Wai đến từ Malaysia đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều giảng viên, nhà quản lý tham dự trong hội thảo. TRIZ - một phương pháp trong quản lý cho phép tạo ra tính đột phá cho các doanh nghiệp, các tổ chức trong thời hiện đại vô cùng năng động, khi mà công nghệ thông tin và mạng lưới toàn cầu đã loại bỏ hoàn toàn "biên giới" giữa các quốc gia, các vũng lãnh thổ…

Trong khuôn khổ của chuỗi Hội thảo còn có báo cáo của các nghiên cứu sinh đến từ các quốc gia: Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Đài Loan… về các vấn đề văn hóa, xã hội, những vấn đề liên quan đến con người trong thời hiện đại, về tác động sâu sắc của mạng xã hội đến giới trẻ ngày nay…

Sau một ngày làm việc sôi nổi, Hội thảo đã chính thức khép lại với những phản hồi tích cực về công tác tổ chức và chất lượng báo cáo.

Nguyễn Thị Quỳnh Như